Việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư đã
được thực hiện tập trung tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Việc hướng
dẫn hồ sơ của các sở, ngành tại Trung tâm bảo đảm đúng quy định về thủ tục và
yêu cầu cơ bản về nội dung, thực hiện đúng nguyên tắc mỗi hồ sơ chỉ hướng dẫn
01 lần. Trong tháng (từ 15/4 đến 14/5/2022), 100% hồ sơ thủ tục hành chính được
giải quyết đúng hạn.
Trong tháng, tổng số hồ
sơ mới tiếp nhận là 221 hồ sơ. Trong đó, Sở KH&ĐT 62 hồ sơ; Sở Xây dựng 45 hồ sơ; Sở TN&MT 28 hồ sơ; Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam 25 hồ
sơ; Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy 61 hồ
sơ. Tổng số hồ sơ đã có kết quả 144 hồ sơ; trong đó, số hồ sơ trả kết quả
đúng hạn là 144 hồ sơ, số hồ sơ trễ hạn là 0 hồ sơ. Tổng số hồ sơ đang xử lý 77
hồ sơ.
Tổng số hồ sơ tồn đọng của
các kỳ báo cáo trước cộng dồn lại tính đến ngày 14/5/2022, có 39 hồ sơ tồn đọng. Trong
đó, trách nhiệm của Nhà đầu tư 16 hồ sơ (trong quá trình thẩm định các sở,
ngành yêu cầu bổ sung điều chỉnh nhưng nhà đầu tư chưa bổ sung theo yêu cầu). Các
huyện, thành, thị 23 hồ sơ.
Phần lớn các sở, ngành
(nhất là các Sở chủ trì) đã nghiêm túc, tích cực và trách nhiệm cao trong việc
chỉ đạo và phân công xử lý hồ sơ đầu tư; chủ động tham mưu UBND tỉnh, kiến nghị
các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết vướng mắc, khó khăn liên quan về
áp dụng pháp luật vào giải quyết thủ tục đầu tư. Nhiều hồ sơ tồn đọng đã được
giải quyết và xử lý dứt điểm.
Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị
liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính liên thông cho các nhà đầu tư còn chưa nghiêm
túc, chưa đúng quy định dẫn đến hồ sơ tồn đọng trong giải quyết thủ tục
hành chính còn nhiều và kéo
dài thời gian; mặt khác, một số doanh nghiệp, nhà đầu tư còn thiếu chủ động, phối
hợp với cơ quan liên quan trong việc bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định
của pháp luật dẫn đến hồ sơ tồn đọng nhiều (có 16/35 hồ sơ tồn đọng do lỗi của
nhà đầu tư). Bên cạnh đó, một số đơn vị cấp huyện chưa thực sự làm đúng trách
nhiệm phối hợp, chậm trả lời hoặc kéo dài thời gian trả lời đối với các nội
dung liên quan dẫn đến thiếu cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ
sơ cho nhà đầu tư,…
Số hồ sơ nộp trực tuyến đạt tỷ lệ thấp, chỉ có
2/224 (0,89%), nguyên nhân, do công tác tuyên truyền chưa tốt, thói quen sử dụng
hồ sơ giấy, đến nộp hồ sơ trực tiếp của tổ chức, cá nhân vẫn phổ biến; nhiều thủ
tục hành chính chưa đơn giản, tinh gọn nên việc nộp hồ sơ điện tử còn khó khăn…
Trong thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị các Sở, ngành, đơn vị chưa
có văn bản trả lời đối với 40 hồ sơ
thủ tục hành chính quá hạn thuộc các lĩnh vực chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; khẩn
trương phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để có Văn bản trả lời trước ngày
14/6/2022 để giải quyết thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư theo đúng quy định.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động theo dõi và có giải
pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, đôn đốc triển khai các dự án đã có chủ trương,
giấy phép đầu tư; phối hợp với các Sở, ngành tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó
khăn, xử lý vướng mắc trong hồ sơ, thủ tục, giải phóng mặt bằng các dự án trọng
điểm trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp và các Hội doanh nghiệp,
doanh nhân trên địa bàn tỉnh để tham mưu UBND tỉnh họp giao ban, đối thoại định
kỳ hàng tháng để kịp thời giải quyết các kiến nghị, tháo gỡ khó khăn cho doanh
nghiệp; tiếp tục có văn bản đôn đốc các đơn vị, nhà đầu tư liên quan chưa có ý
kiến (hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ) khẩn trương có ý kiến bằng văn bản để kịp thời
giải quyết các hồ sơ đang tồn đọng.
Các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện,
thành, thị tiếp tục tham mưu UBND tỉnh các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường
đầu tư, kinh doanh theo hướng tập trung tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng, đẩy mạnh
cải cách hành chính; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng,
thông thoáng, minh bạch, thân thiện để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp.
Các đơn vị thực hiện chuyển đổi số trong
hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, thay đổi cách thức quản trị hành
chính từ truyền thống sang hiện đại, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ
sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng phục
vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số
trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong phục vụ dịch vụ công của các cơ quan đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo điều
kiện thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn.
Các Sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát các
quy chế nội bộ, quy trình thực hiện thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng, cấp
phép... tại cơ quan, đơn vị đảm bảo đúng thời gian theo quy định của pháp luật;
tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát đối với việc
thực thi công vụ của cán bộ, công chức; rà soát thực hiện việc định kỳ chuyển đổi
cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại một số vị trí liên quan đến việc quản
lý ngân sách, tài sản của Nhà nước, trực tiếp tiếp xúc và giải quyết công việc
của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân theo đúng quy định.
Đồng thời, tăng cường truyền thông và quảng bá
hiệu quả về dịch vụ công trực tuyến của cơ quan để người dân, doanh nghiệp hiểu
rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tham mưu
UBND tỉnh các giải pháp nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến; cung cấp đa đạng
các kênh giao tiếp, giúp người dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức xử lý dịch
vụ công phù hợp để dần dần từ bỏ phương thức liên hệ kiểu cũ. Thực hiện
nghiêm túc các nhiệm vụ về số hoá và tái sử dụng kết quả số hoá hồ sơ, kết quả
giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính
tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa các cấp theo chỉ
đạo của Chủ tịch UBND tỉnh;…
Kim Oanh (Tổng hợp)
(Nguồn: Báo cáo số 317/BC-VPUB ngày 21/5
tình hình thực hiện thủ tục hành chính cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
trên địa bàn tỉnh)