Giải quyết thủ tục hành chính trong thời hạn quy định, không được đùn đẩy, né tránh trách nhiệm
Tại
Báo cáo số 158/BC-VPUB ngày 25/02 của Văn phòng UBND tỉnh về tình hình thực hiện
thủ tục hành chính cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh,
tính từ ngày 15/01/2025 đến ngày 14/02/2025, có 201 hồ sơ mới tiếp nhận; trong
đó có 109 hồ sơ đã có kết quả; có 76/201 hồ sơ được nộp trực tuyến, tỷ lệ 37,8
%; 11 hồ sơ đang xử lý.
Việc hướng dẫn hồ sơ của các Sở,
ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bảo đảm đúng quy định về thủ tục
và yêu cầu cơ bản về nội dung, thực hiện đúng nguyên tắc mỗi hồ sơ chỉ hướng dẫn
01 lần. Việc theo dõi, đôn đốc quá trình xử lý hồ sơ đối với các Sở chủ trì được
thực hiện thường xuyên và kịp thời. Do vậy, đã tăng cường trách nhiệm của các Sở
chủ trì trong việc chỉ đạo xử lý hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)
cho cá nhân, tổ chức.
Cán bộ, công chức, viên chức làm việc
tại Trung tâm chấp hành tốt quy chế làm việc, kỷ cương, kỷ luật hành chính; có
phương pháp giao tiếp, ứng xử đúng mực, xác định rõ vai trò đồng hành cùng nhà
đầu tư trong giải quyết TTHC, không có tình trạng gây khó khăn, phiền hà, nhũng
nhiễu đối với nhà đầu tư. Các Sở, ngành chủ trì đã nghiêm túc, tích cực và
trách nhiệm trong việc chịu trách nhiệm chính hoặc phối hợp xử lý hồ sơ đầu tư
theo quy định của pháp luật; chủ động tham mưu UBND tỉnh, kiến nghị các Bộ,
ngành Trung ương xem xét, giải quyết vướng mắc, khó khăn liên quan về áp dụng
pháp luật vào giải quyết thủ tục đầu tư.
Tuy nhiên, sự phối hợp giữa một số
đơn vị liên quan trong giải quyết TTHC liên thông cho các nhà đầu tư còn chưa
nghiêm túc; các cơ quan, đơn vị liên quan chưa làm đúng trách nhiệm phối hợp,
chậm trả lời hoặc kéo dài thời gian trả lời đối với các nội dung liên quan dẫn
đến thiếu cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ cho nhà đầu tư.
Có nhiều bộ hồ sơ tồn đọng do trách nhiệm của nhà đầu tư. Một số Sở, ngành có số
hồ sơ nộp trực tuyến đạt tỷ lệ thấp; kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết
TTHC chưa đạt yêu cầu; chưa khai thác được dữ liệu số hóa phục vụ giải quyết
TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, Văn phòng UBND
tỉnh đề nghị cơ quan chủ trì giải quyết TTHC phải chủ động phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương liên quan khác để giải quyết trong thời hạn quy định
theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi quản lý; không được đùn đẩy,
né tránh trách nhiệm. Chủ động, tăng cường công tác hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư
trình tự, thủ tục thực hiện dự án đầu tư để tránh tình trạng hồ sơ chưa đảm bảo
dẫn đến việc rút hồ sơ/bổ sung hồ sơ.
UBND huyện Con Cuông, Diễn Châu,
Nghi Lộc, Nam Đàn, Tân Kỳ và UBND thị xã Thái Hòa, Hoàng Mai phối hợp với Sở
KH&ĐT để làm rõ nguyên nhân, có phương án tháo gỡ, giải quyết và có văn bản
trả lời trước ngày 12/03/2025 để giải quyết đối với 07 hồ sơ liên quan cho các
nhà đầu tư theo đúng quy định. Đối với 14 hồ sơ tồn đọng do các nhà đầu tư chưa
bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, đề nghị các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị
xã có liên quan thực hiện rà soát, kiểm tra lại yêu cầu bổ sung hồ sơ để phối hợp
với Sở KH&ĐT hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện theo yêu cầu…
Đồng thời, tăng cường tuyên truyền,
hỗ trợ các nhà đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến để giảm thời gian, chi phí thực hiện
TTHC; tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC bảo đảm
người dân, doanh nghiệp không phải cung cấp lại thông tin khi thực hiện TTHC tại
các cấp chính quyền; tiếp tục thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản, xử
lý hồ sơ công việc, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử tại các cấp chính
quyền. Tiếp tục có giải pháp thực hiện tốt Đề án cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025; chủ động có
các giải pháp thực hiện đúng các chỉ tiêu được đề ra trong các chương trình, kế
hoạch năm 2025 của UBND tỉnh.
Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng
tâm theo các kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai, thực hiện nhiệm vụ Đề án
phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ
chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa
bàn tỉnh trong năm 2025. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các Sở,
ngành, địa phương trong tiếp nhận và giải quyết TTHC, tránh phát sinh thành phần
hồ sơ gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.
Cùng với đó, tiếp tục tập trung thực
hiện các giải pháp theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 43/CT-UBND ngày
28/12/2023 về việc đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải
quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh; quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ
thị số 20/CT-UBND ngày 04/6/2024 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính,
nâng cao hiệu quả công việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Kim Oanh (T/h)