image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Giải quyết thủ tục hành chính trong thời hạn quy định, không được đùn đẩy, né tránh trách nhiệm

Tại Báo cáo số 158/BC-VPUB ngày 25/02 của Văn phòng UBND tỉnh về tình hình thực hiện thủ tục hành chính cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh, tính từ ngày 15/01/2025 đến ngày 14/02/2025, có 201 hồ sơ mới tiếp nhận; trong đó có 109 hồ sơ đã có kết quả; có 76/201 hồ sơ được nộp trực tuyến, tỷ lệ 37,8 %; 11 hồ sơ đang xử lý.

Việc hướng dẫn hồ sơ của các Sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bảo đảm đúng quy định về thủ tục và yêu cầu cơ bản về nội dung, thực hiện đúng nguyên tắc mỗi hồ sơ chỉ hướng dẫn 01 lần. Việc theo dõi, đôn đốc quá trình xử lý hồ sơ đối với các Sở chủ trì được thực hiện thường xuyên và kịp thời. Do vậy, đã tăng cường trách nhiệm của các Sở chủ trì trong việc chỉ đạo xử lý hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức.

Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm chấp hành tốt quy chế làm việc, kỷ cương, kỷ luật hành chính; có phương pháp giao tiếp, ứng xử đúng mực, xác định rõ vai trò đồng hành cùng nhà đầu tư trong giải quyết TTHC, không có tình trạng gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu đối với nhà đầu tư. Các Sở, ngành chủ trì đã nghiêm túc, tích cực và trách nhiệm trong việc chịu trách nhiệm chính hoặc phối hợp xử lý hồ sơ đầu tư theo quy định của pháp luật; chủ động tham mưu UBND tỉnh, kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết vướng mắc, khó khăn liên quan về áp dụng pháp luật vào giải quyết thủ tục đầu tư.

Tuy nhiên, sự phối hợp giữa một số đơn vị liên quan trong giải quyết TTHC liên thông cho các nhà đầu tư còn chưa nghiêm túc; các cơ quan, đơn vị liên quan chưa làm đúng trách nhiệm phối hợp, chậm trả lời hoặc kéo dài thời gian trả lời đối với các nội dung liên quan dẫn đến thiếu cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ cho nhà đầu tư. Có nhiều bộ hồ sơ tồn đọng do trách nhiệm của nhà đầu tư. Một số Sở, ngành có số hồ sơ nộp trực tuyến đạt tỷ lệ thấp; kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC chưa đạt yêu cầu; chưa khai thác được dữ liệu số hóa phục vụ giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị cơ quan chủ trì giải quyết TTHC phải chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khác để giải quyết trong thời hạn quy định theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi quản lý; không được đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Chủ động, tăng cường công tác hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư trình tự, thủ tục thực hiện dự án đầu tư để tránh tình trạng hồ sơ chưa đảm bảo dẫn đến việc rút hồ sơ/bổ sung hồ sơ.

UBND huyện Con Cuông, Diễn Châu, Nghi Lộc, Nam Đàn, Tân Kỳ và UBND thị xã Thái Hòa, Hoàng Mai phối hợp với Sở KH&ĐT để làm rõ nguyên nhân, có phương án tháo gỡ, giải quyết và có văn bản trả lời trước ngày 12/03/2025 để giải quyết đối với 07 hồ sơ liên quan cho các nhà đầu tư theo đúng quy định. Đối với 14 hồ sơ tồn đọng do các nhà đầu tư chưa bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, đề nghị các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã có liên quan thực hiện rà soát, kiểm tra lại yêu cầu bổ sung hồ sơ để phối hợp với Sở KH&ĐT hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện theo yêu cầu…

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ các nhà đầu tư nộp hồ sơ trực tuyến để giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC; tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC bảo đảm người dân, doanh nghiệp không phải cung cấp lại thông tin khi thực hiện TTHC tại các cấp chính quyền; tiếp tục thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản, xử lý hồ sơ công việc, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử tại các cấp chính quyền. Tiếp tục có giải pháp thực hiện tốt Đề án cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025; chủ động có các giải pháp thực hiện đúng các chỉ tiêu được đề ra trong các chương trình, kế hoạch năm 2025 của UBND tỉnh.

Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo các kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai, thực hiện nhiệm vụ Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh trong năm 2025. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các Sở, ngành, địa phương trong tiếp nhận và giải quyết TTHC, tránh phát sinh thành phần hồ sơ gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số 43/CT-UBND ngày 28/12/2023 về việc đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 04/6/2024 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả công việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Kim Oanh (T/h)

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VĂN PHÒNG UBNDTỈNH NGHỆ AN
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn Phòng UBND tỉnh
Trụ sở: Số 03 Đường Trường Thi - Phường Trường Thi - Tp Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 02383. 844522; Email: vanphong.ubnd@nghean.gov.vn