Triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong công tác cải cách hành chính năm 2024
Ngày 14/3, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Công văn số
337/VPUB-HCTC về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong
công tác cải cách hành chính năm 2024.
Theo đó, Văn
phòng UBND tỉnh yêu cầu các
phòng, ban, đơn vị trực thuộc triển
khai, thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) đã được ban hành năm
2024; chủ trì phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu
cho Lãnh đạo UBND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh tập trung triển khai thực
hiện các nội dung về công tác CCHC đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiến độ và
hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm theo Kế hoạch đã ban hành.
Đồng thời, chỉ đạo quyết liệt công chức,
viên chức, người lao động triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC thuộc lĩnh vực
phụ trách để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trường hợp phát
hiện công chức, viên chức, người lao động thuộc các phòng, ban, đơn vị có dấu
hiệu vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ báo cáo Chánh Văn
phòng UBND chỉ đạo kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm túc theo quy định hiện
hành (nếu có vi phạm). Tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thực hiện
có hiệu quả chuyển đổi số, tăng cường chữ ký số.
Các phòng: Tổng hợp, Nội chính, Kinh tế,
Khoa giáo - Văn xã, Công nghiệp, Nông nghiệp chỉ đạo công chức trực tiếp giải
quyết thủ tục hành chính (TTHC) rà soát, thẩm tra trình UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh giải quyết các TTHC thuộc phạm vi quản lý đảm bảo về thành phần hồ
sơ, trình tự thủ tục và thời hạn giải quyết các TTHC theo quy định của pháp
luật hiện hành. Thực hiện nghiêm túc việc giải quyết TTHC trên Hệ thống thông
tin giải quyết TTHC tỉnh; chuyển kịp thời kết quả giải quyết TTHC sang Trung
tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để trả tập trung cho tổ chức, cá nhân, nghiêm
cấm trả kết quả giải quyết TTHC trực tiếp cho tổ chức, cá nhân.
Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc rà
soát, thẩm tra trình UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết các TTHC thuộc
phạm vi quản lý của công chức được phân công, nhất là các TTHC liên quan trực
tiếp đến doanh nghiệp, nhà đầu tư. Tiếp tục tham mưu Chánh Văn phòng thực hiện
nghiêm túc báo cáo nhật ký giải quyết công việc tại phiên họp thường kỳ UBND
tỉnh; chỉ đạo công chức được phân công thường xuyên sử dụng Hệ thống thông tin
theo dõi nhiệm vụ của cơ quan hành chính nhà nước để báo cáo đầy đủ, kịp thời, chất lượng
theo yêu cầu.
Phòng Kiểm soát TTHC tham mưu Chánh Văn
phòng giúp UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả hoạt động kiểm
soát TTHC; triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh theo
quy định của pháp luật và chỉ đạo của Bộ, ngành Trung ương. Giúp Chánh Văn
phòng phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh, Lãnh đạo UBND tỉnh
chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác CCHC trên địa
bàn tỉnh. Hàng tháng, tổng hợp báo cáo danh sách chi tiết hồ sơ giải quyết quá
hạn kèm theo danh sách cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra
chậm trễ, gây phiền hà trong giải quyết TTHC để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND
tỉnh tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh.
Phòng Hành chính – Tổ chức chủ trì, phối hợp với các phòng, ban,
đơn vị có liên quan tham mưu Chánh Văn phòng thực hiện có hiệu quả công tác
CCHC theo Kế hoạch đề ra. Thường xuyên rà soát, theo dõi các mục tiêu, nhiệm vụ
về CCHC để chủ trì tổ chức thực hiện hoặc tham mưu Chánh Văn phòng chỉ đạo, đôn
đốc các phòng, ban, đơn vị được giao chủ trì tổ chức thực hiện bảo đảm hoàn
thành 100% mục tiêu, nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra. Tiếp tục tham
mưu hoàn thiện, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; thực
hiện sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong gắn với tinh giản biên chế; tập trung xây
dựng vị trí việc làm để cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tổ
chức thực hiện tốt công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm,
luân chuyển, đánh giá xếp loại cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong
đơn vị…
Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
trong công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý kịp thời đơn thư khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận tại Trụ sở Tiếp công dân theo quy định;
theo dõi, đôn đốc cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xử lý, trả lời về việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh mà Ban Tiếp công dân đã
chuyển đến đảm bảo thời gian theo quy định; phối hợp tham mưu công tác thanh
tra, phòng chống tham nhũng.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục tham mưu UBND
tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ tổ chức, cá nhân
có yêu cầu giải quyết TTHC. Bố trí trang thiết bị, sắp xếp nhân sự để hướng
dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Có phương án luân chuyển hồ sơ kịp
thời, thực hiện kết quả giải quyết TTHC của các đơn vị, tham mưu cho UBND tỉnh
triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết TTHC…
Cổng Thông tin điện tử tỉnh thường xuyên
theo dõi, đôn đốc việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa
phương trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Định kỳ hàng tháng tổng
hợp kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC các cơ quan, đơn vị, địa phương; tham
mưu Chánh Văn phòng có văn bản đôn đốc, công khai kết quả tiếp nhận, giải quyết
TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh của từng cơ quan, đơn vị, địa
phương trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh; đồng thời gửi về cơ quan, đơn vị, địa
phương để chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và gửi Sở Nội vụ để làm căn cứ đánh giá,
xếp hạng CCHC hàng năm. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về kết quả
hoạt động CCHC; tăng cường thời lượng đưa tin, xây dựng các chuyên mục tuyên
truyền về CCHC trên Cổng Thông tin điện tử.
PT
(Tổng hợp)