14/14 nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao về cải cách hành chính đều được Văn phòng UBND tỉnh hoàn thành đúng tiến độ
Trong quý I/2023, Văn phòng UBND tỉnh đã triển khai, thực hiện tốt các chủ trương, kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ; của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. 14/14 nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao về CCHC đều được Văn phòng UBND tỉnh hoàn thành đúng tiến độ thời gian yêu cầu và đảm bảo chất lượng.
Trong quý, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) năm 2023 trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Tham mưu UBND tỉnh Kế hoạch rà soát, cập nhật các Quyết định công bố TTHC, Quyết định công bố nhóm TTHC liên thông do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành để tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền quản lý; xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết TTHC đối với các TTHC đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố…
Bên cạnh đó, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch truyền thông và Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC năm 2023 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, làm cơ sở để triển khai thực hiện các nhiệm vụ này một cách chủ động, khoa học và hiệu quả… Trong Quý I, Văn phòng UBND tỉnh đã kiểm soát chất lượng hồ sơ, trình ban hành 03 Quyết định công bố danh mục TTHC với 22 thủ tục (16 TTHC cấp tỉnh, 6 TTHC cấp huyện).
Để triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh đôn đốc, xây dựng Kho dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức để phục vụ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức.
Trong quý, Văn phòng UBND tỉnh tiếp nhận qua Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia 31 phản ánh, kiến nghị của người dân. Đồng thời, hàng ngày, số điện thoại đường dây nóng (02383.668.789) về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị vẫn duy trì và thường xuyên tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Các phản ánh, kiến nghị này được các cán bộ, công chức Phòng Kiểm soát TTHC nghiên cứu, giải đáp ngay hoặc trao đổi với cơ quan, đơn vị bị phản ánh, kiến nghị để kịp thời xử lý, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn. Đối với những phản ánh, kiến nghị có nội dung phức tạp hoặc chưa phản ánh, kiến nghị rõ vấn đề thì cá nhân, tổ chức được hướng dẫn làm văn bản gửi kèm các tài liệu tới Văn phòng UBND tỉnh để nghiên cứu, xử lý hoặc chuyển xử lý theo quy định.
Về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của các Sở, ban, ngành tại Trung tâm hành chính công tỉnh đã được kiểm soát chặt chẽ qua Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh đảm bảo minh bạch, rõ ràng, đúng hẹn, bước đầu được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao.
100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện đã được các Sở, ban, ngành tham mưu xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử theo đúng quy định, đồng thời, các Sở, ban, ngành đang tiếp tục rà soát xây dựng quy trình thuộc thẩm quyền quản lý được thực hiện ở cấp cấp xã.
Với nhiệm vụ chính trị được giao, Cổng TTĐT đã tổ chức các mục thông tin theo quy định tại Nghị định 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Cổng đã bám sát định hướng thông tin của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Biên tập về các hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các sự kiện, chủ trương, chính sách lớn của tỉnh. Các thông tin hoạt động chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh; hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước; việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của địa phương... được Cổng TTĐT chuyển tải tới người dân một cách kịp thời, đảm bảo tính thời sự. Trong quý I/2023 (tính từ 15/12/2022-01/03/2023), tổng số tin, bài và văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh đã được đăng tải, cập nhật lên Cổng TTĐT là 7.004. Trong đó, tổng số tin, bài và văn bản cập nhật lên Cổng chính là 1.670 và 5.334 tin, bài và văn bản cập nhật lên Cổng thành phần của các cơ quan, đơn vị tích hợp lên Cổng TTĐT tỉnh.
Tính đến tháng 01/3/2023, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Nghệ An có 1.834 dịch vụ công bao gồm: 388 dịch vụ công mức độ 2; 428 dịch vụ công mức độ 3; 1.018 dịch vụ công mức độ 4. Trong đó: Cấp tỉnh: 1.413 TTHC; Cấp huyện: 119 TTHC gồm 21 sở, ngành; 21 huyện, thành phố, thị xã và 460 xã thực hiện giải quyết TTHC trên hệ thống.
Từ ngày 15/12/2022 đến 01/3/2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 242.924 (tiếp nhận trực tiếp và qua bưu chính: 94.576 hồ sơ, tiếp nhận trực tuyến: 48.763 hồ sơ, số hồ sơ kỳ trước chuyển qua: 99.585 hồ sơ), trong đó có 152.913 hồ sơ đã được giải quyết (có 132.468 hồ sơ giải quyết xong trước hạn và đúng hạn; có 20.445 hồ sơ giải quyết quá hạn theo thời gian quy định); Số hồ sơ đang giải quyết là 89.270 hồ sơ; Số hồ sơ chờ bổ sung 173 hồ sơ. Số hồ sơ trả lại/rút hồ sơ 581 hồ sơ.
PT (tổng hợp)