Đảm bảo xây dựng kịp thời, có chất lượng các chương trình, kế hoạch, bao quát hết các nhiệm vụ về cải cách hành chính
Theo Báo cáo số 784/BC-VPUB của Văn phòng UBND tỉnh,
trong 6 tháng đầu năm 82/82 nhiệm vụ về cải cách hành chính được Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ giao, Văn phòng UBND tỉnh đều hoàn thành đúng tiến độ thời gian
yêu cầu và đảm bảo chất lượng.
Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Văn phòng UBND tỉnh đã
tham mưu tham mưu UBND tỉnh, Lãnh đạo UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo
công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh. Theo dõi, đôn đốc các Sở,
ngành, địa phương thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến,
không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn; 100% TTHC thuộc thẩm quyền
quản lý của tỉnh đã được công bố theo quy định, 100% TTHC sau khi công bố đã
đuợc tích hợp, công khai và đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ đầy đủ,
chính xác, thường xuyên trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin
giải quyết TTHC của tỉnh, bảo đảm đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh
nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường
điện tử…
Bên cạnh đó, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành các Kế
hoạch hoạt động kiểm soát TTHC năm 2024 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch rà soát,
đơn giản hoá TTHC, TTHC nội bộ; Kế hoạch triển khai nhiệm vụ trọng tâm của Đề
án 06/CP; Kế hoạch truyền thông hoạt động kiểm soát TTHC; Kế hoạch kiểm tra việc
thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử trên địa bàn tỉnh năm 2024…
Trong 6 tháng đầu năm, Văn phòng UBND tỉnh đã kiểm soát chất lượng hồ sơ, trình
Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 37 Quyết định công bố danh mục TTHC với 807 thủ tục
(577 TTHC cấp tỉnh, 90 TTHC cấp huyện, 38 thủ tục cấp xã và bãi bỏ 07 thủ tục)
31 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết
TTHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06/CP
tiếp tục được quan tâm, Văn phòng đã phối hợp với Công an tỉnh tham mưu UBND
tỉnh ban hành Kế hoạch năm 2024, đảm bảo nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ thời
gian”, đầy đủ các nhiệm vụ và theo đúng lộ trình của Đề án 06/CP đặt ra với
quyết tâm chính trị cao nhất theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đó
là “Kỷ cương, trách nhiệm, chủ động, kịp thời, tăng tốc, sáng tạo, hiệu
quả, bền vững”; tham mưu tổ chức “Hội nghị triển khai các giải
pháp thúc đẩy thực hiện Đề án 06/CP và 38 mô hình điểm trên địa bàn tỉnh Nghệ
An năm 2024”
để đánh
giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06/CP trong Quý I/2024, chỉ đạo các
nhiệm vụ cấp bách cần triển khai trong Quý II/2024.
Cũng trong 6 tháng đầu năm, Văn phòng UBND tỉnh tiếp
nhận qua Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị (PAKN) trên Cổng Dịch vụ công
quốc gia tổng số kỳ trước chuyển sang và tiếp nhận mới là 637 PAKN (trong đó
345 PAKN không đúng thẩm quyền, 292 PAKN đã được chuyển cho các cơ quan, đơn vị
có liên quan xử lý). Kết quả giải quyết 179 PAKN đã được xử lý công khai trên
Cổng dịch vụ công quốc gia và 113 PAKN hiện đang được xử lý. Đồng thời, số điện
thoại đường dây nóng (02383.668.789) đã tiếp nhận 48 PAKN được các cán bộ, công
chức Phòng Kiểm soát TTHC nghiên cứu, giải đáp ngay hoặc trao đổi với cơ quan,
đơn vị bị PAKN để kịp thời xử lý, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn. Đối với
những PAKN có nội dung phức tạp hoặc chưa phản ánh, kiến nghị rõ vấn đề thì cá
nhân, tổ chức được hướng dẫn làm văn bản gửi kèm các tài liệu tới Văn phòng
UBND tỉnh để nghiên cứu, xử lý hoặc chuyển xử lý theo quy định.
Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC trên Hệ thống Thông
tin giải quyết TTHC tỉnh đã giúp quá trình giải quyết TTHC xuyên suốt, nhất
quán, chính xác số hóa các thủ tục, hồ sơ theo đúng quy định; đảm bảo các yêu
cầu trong quản lý, điều hành hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công,
thuận lợi cho việc tra cứu thông tin; cung cấp, mở rộng các kênh giao tiếp; các
bước tiếp nhận, chuyển giao, xử lý hồ sơ tại các bộ phận nhằm minh bạch hóa
công tác giải quyết TTHC, thuận lợi cho cán bộ giải quyết TTHC và tổ chức, cá
nhân, góp phần khắc phục các hạn chế tồn tại trước đây của Bộ phận Một cửa các
Sở, ban, ngành. Đồng thời, thông qua việc theo dõi quá trình, tiến độ giải
quyết TTHC trên Hệ thống giúp cho các cơ quan có thẩm quyền dễ dàng đánh giá
chất lượng giải quyết TTHC một cách chính xác, khách quan, khoa học, xác định
trách nhiệm rõ ràng của từng chủ thể trong một quy trình giải quyết TTHC, tránh
tình trạng đùn đẩy, “đá bóng” hoặc không rõ trách nhiệm. Từ đó, nâng cao ý thức
trách nhiệm của cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC.
Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp
tỉnh, cấp huyện đã được các Sở, ban, ngành tham mưu xây dựng quy trình nội bộ,
quy trình điện tử theo đúng quy định, đồng thời, các Sở, ban, ngành đang tiếp
tục rà soát xây dựng quy trình thuộc thẩm quyền quản lý được thực hiện ở cấp
cấp xã.
Về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, Cổng TTĐT đã tổ chức các mục
thông tin theo quy định tại Nghị định 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính
phủ về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước
trên môi trường mạng. Cổng đã bám sát định hướng thông tin của Ban Tuyên giáo
Tỉnh ủy, Ban Biên tập về các hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Tỉnh ủy,
HĐND, UBND tỉnh và các sự kiện, chủ trương, chính sách lớn của tỉnh. 6 tháng
đầu năm 2024 (tính từ ngày 10/12/2023-31/05/2024), Cổng TTĐT đã đăng tải, cập
nhật 20.612 tin, bài và văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh. Hệ thống thư điện
tử công vụ hoạt động ổn định đảm bảo công tác gửi nhận với 17.415 tài khoản
thư, 61 đơn vị sử dụng gồm các sở, ban, ngành; tổ chức chính trị - xã hội và
UBND các huyện, thành phố, thị xã.
Tính đến ngày 31/5/2024, Hệ thống thông tin giải quyết
TTHC tỉnh đã cung cấp: 1.899 TTHC gồm 841 dịch vụ công một phần; 1.058 dịch vụ
công toàn trình. Cấp tỉnh 1.380 TTHC; Cấp huyện 274 TTHC; Cấp xã 156 TTHC. 21 Sở,
ngành, 21 huyện, thành phố, thị xã và 460 xã thực hiện giải quyết TTHC trên hệ
thống… Tính từ ngày 10/12/2023 đến 31/5/2024, tổng số hồ sơ tiếp nhận là
492.721 (tiếp nhận trực tiếp và qua bưu chính: 243.927 hồ sơ, 236.719 hồ sơ
tiếp nhận trực tuyến, số hồ sơ kỳ trước chuyển qua: 15.202 hồ sơ), trong đó
472.146 hồ sơ đã được giải quyết (có 459.788 hồ sơ giải quyết xong trước hạn và
đúng hạn; có 12.358 hồ sơ giải quyết quá hạn theo thời gian quy định); 10.517 hồ
sơ đang giải quyết; 2.800 hồ sơ chờ bổ sung; 10.385 hồ sơ trả lại/rút hồ sơ.
PT (Tổng hợp)
Nguồn: Báo cáo số 748/BC-VPUB ngày 5/6 về công tác cải cách hành chính
6 tháng đầu năm 2024