Từ ngày 15/6 đến 14/7/2022, các Sở, ngành liên quan đã tiếp nhận 187 hồ sơ thủ tục hành chính
Theo Báo cáo số 559/BC-VPUB ngày 22/7 về tình hình thực hiện thủ tục hành chính cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh (tính từ ngày 15/6/2022 đến ngày 14/7/2022), các Sở, ngành liên quan đã tiếp nhận 187 hồ sơ, trả kết quả 111 hồ sơ, đang xử lý 76 hồ sơ.
Theo đó, trong tổng số 187 hồ sơ tiếp nhận mới, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận 51 hồ sơ; Sở Xây dựng tiếp nhận 41 hồ sơ; Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận 28 hồ sơ; Ban Quản lý khu kinh tế Đông Nam tiếp nhận 42 hồ sơ; Cảnh sát PCCC tiếp nhận 25 hồ sơ.
Tổng số hồ sơ đã có kết quả là 111 hồ sơ, trong đó, số hồ sơ trả kết quả đúng hạn là 110 hồ sơ, số hồ sơ trễ hạn là 01 hồ sơ của Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam. Tổng số hồ sơ đang xử lý là 76 hồ sơ. Tổng số hồ sơ tồn đọng của các kỳ báo cáo trước cộng dồn lại tính đến ngày 14/7/2022 là 46 hồ sơ tồn đọng. Trong đó, trách nhiệm của Nhà đầu tư là 13 hồ sơ (trong quá trình thẩm định các sở, ngành yêu cầu bổ sung điều chỉnh nhưng nhà đầu tư chưa bổ sung theo yêu cầu). Các Sở, ngành: Cục Thuế Nghệ An (01 hồ sơ), Sở Nông nghiệp và PTNT (01 hồ sơ).
UBND các huyện, thành phố, thị xã có 31 hồ sơ: Nam Đàn (07 hồ sơ), Quỳ Hợp (07 hồ sơ), Diễn Châu (05 hồ sơ), Hưng Nguyên (02 hồ sơ), Quỳnh Lưu (01 hồ sơ), Đô Lương (03 hồ sơ), TX Hoàng Mai (02 hồ sơ), Nghĩa Đàn (01 hồ sơ), Con Cuông (01 hồ sơ), Tương Dương (01 hồ sơ), TX Cửa Lò (01 hồ sơ), TP Vinh (01 hồ sơ).
Trong kỳ qua, việc hướng dẫn hồ sơ của các sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công bảo đảm đúng quy định về thủ tục và yêu cầu cơ bản về nội dung, thực hiện đúng nguyên tắc mỗi hồ sơ chỉ hướng dẫn 01 lần. Trong tháng, 99,1 % hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Việc theo dõi và đôn đốc quá trình xử lý hồ sơ đối với các sở chủ trì được thực hiện thường xuyên và kịp thời. Các cán bộ, công chức, viên chức chấp hành tốt quy chế làm việc của Trung tâm và kỷ cương, kỷ luật hành chính; có phương pháp giao tiếp, ứng xử đúng mực, xác định rõ vai trò đồng hành cùng nhà đầu tư trong giải quyết thủ tục hành chính, không có tình trạng gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu đối với nhà đầu tư. Phần lớn các sở, ngành (nhất là các Sở chủ trì) đã nghiêm túc, tích cực và trách nhiệm cao trong việc chỉ đạo và phân công xử lý hồ sơ đầu tư; chủ động tham mưu UBND tỉnh, kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết vướng mắc, khó khăn liên quan về áp dụng pháp luật vào giải quyết thủ tục đầu tư. Nhiều hồ sơ tồn đọng đã được giải quyết và xử lý dứt điểm.
Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính liên thông cho các nhà đầu tư còn chưa nghiêm túc, chưa thực sự làm đúng trách nhiệm phối hợp, chậm trả lời hoặc kéo dài thời gian trả lời đối với các nội dung liên quan dẫn đến thiếu cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ cho nhà đầu tư. Số hồ sơ nộp trực tuyến đạt tỷ lệ thấp, chỉ có 25/187 (28,74% thuộc lĩnh vực phòng cháy chữa cháy), nguyên nhân, do công tác tuyên truyền chưa tốt, thói quen sử dụng hồ sơ giấy, đến nộp hồ sơ trực tiếp của tổ chức, cá nhân vẫn phổ biến; nhiều TTHC chưa đơn giản, tinh gọn nên việc nộp hồ sơ điện tử còn khó khăn...
Trong thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh đề nghị các Sở, ngành, đơn vị chưa có văn bản trả lời đối với 46 hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn thuộc các lĩnh vự: Chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư khẩn trương phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để có Văn bản trả lời trước ngày 12/8/2022 để giải quyết thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư theo đúng quy định. Đồng thời, đề nghị Chủ tịch UBND các huyện: Nam Đàn, Quỳ Hợp, Quỳnh Lưu và Tương Dương khẩn trương chỉ đạo các phòng, ban xử lý dứt điểm các hồ sơ do các Sở, Ngành gửi lấy ý kiến. Kết quả xử lý gửi về Văn phòng UBND tỉnh trước ngày 16/8/2022 để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
Các Sở, ngành, địa phương tiếp tục tham mưu UBND tỉnh các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng tập trung tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng, đẩy mạnh CCHC; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thông thoáng, minh bạch, thân thiện để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp. Các Sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát các quy chế nội bộ, quy trình thực hiện thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng, cấp phép... tại cơ quan, đơn vị đảm bảo đúng thời gian theo quy định của pháp luật;
Cùng với đó, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát đối với việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Tăng cường truyền thông và quảng bá hiệu quả về dịch vụ công trực tuyến của cơ quan để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tham mưu UBND tỉnh các giải pháp nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến; cung cấp đa dạng các kênh giao tiếp, giúp người dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức xử lý dịch vụ công phù hợp để dần dần từ bỏ phương thức liên hệ kiểu cũ. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ về số hoá và tái sử dụng kết quả số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một của các cấp theo quy định…
Văn phòng UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động theo dõi và có giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, đôn đốc triển khai các dự án đã có chủ trương, giấy phép đầu tư. Phối hợp với các Sở, ngành tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, xử lý vướng mắc trong hồ sơ, thủ tục, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn. Tiếp tục có văn bản đôn đốc các đơn vị, nhà đầu tư liên quan chưa có ý kiến (hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ) khẩn trương có ý kiến bằng văn bản để kịp thời giải quyết các hồ sơ đang tồn đọng. Đề nghị Sở Nội vụ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức trong tham mưu giải quyết thủ tục hành chính, trong đó tập trung kiểm tra hồ sơ trong danh mục hồ sơ tồn đọng kèm theo báo cáo.
PT (Tổng hợp)