Văn phòng luôn đổi mới và nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
Trong quý III năm 2022, Văn phòng UBND tỉnh đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới lề lối làm việc, phân công trách nhiệm, giao việc cụ thể, đánh giá sát các chỉ tiêu thực hiện.
Trong quý, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành và tham mưu ban hành một số văn bản về thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh; cải cách tổ chức bộ máy của cơ quan; ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số; kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 và ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai, đôn đốc, tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định.
Văn phòng đã luôn đổi mới và nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Hiện Văn phòng đang tiến hành xây dựng dự thảo Quyết định Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An, tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan có liên quan và đăng tải lên Cổng Thông tin điện tử tỉnh lấy ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
Trong quý, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu công bố 08 Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính với 274 thủ tục hành chính của 3 cấp tỉnh, huyện, xã; tiếp nhận 14 phản ánh, kiến nghị gửi tới Văn phòng UBND tỉnh qua Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, trong đó đã chuyển các cơ quan xử lý 12 phản ánh, kiến nghị. Đồng thời, hàng ngày, số điện thoại đường dây nóng về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị vẫn duy trì và thường xuyên tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Các phản ánh, kiến nghị này được các cán bộ, công chức Phòng Kiểm soát TTHC nghiên cứu, giải đáp ngay hoặc trao đổi với cơ quan, đơn vị bị phản ánh, kiến nghị để kịp thời xử lý, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn. Đối với những phản ánh, kiến nghị có nội dung phức tạp hoặc chưa phản ánh, kiến nghị rõ vấn đề thì cá nhân, tổ chức được hướng dẫn làm văn bản gửi kèm các tài liệu tới Văn phòng UBND tỉnh để nghiên cứu, xử lý hoặc chuyển xử lý theo quy định.
Ngày 1/7/2022, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 452/KH-UBND về tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và cung cấp, sử dụng dịch vụ công” năm 2022. Đến nay, cuộc thi đã diễn ra được 02 tuần, hàng tuần Ban Tổ chức đều có tổng hợp kết quả, lựa chọn các thí sinh đạt giải theo các tiêu chí của Thể lệ cuộc thi. Qua 2 tuần, có 539/471 lượt người tham gia và 448.784 lượt người trả lời đúng 15/15 câu hỏi.
Về cải cách chế độ công vụ công chức, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục thực hiện quy định về xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức, viên chức tại Quyết định số 3656/QĐ-UBND ngày 10/8/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt danh mục vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức của Văn phòng. Trong quý, tập thể Văn phòng UBND tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh khen chuyên đề: 02 lần. Về cá nhân: 03 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, 03 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen chuyên đề. Hiện nay, Văn phòng UBND tỉnh đang trình tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 01 cá nhân và tặng Huân Chương Lao động hạng Ba cho 01 cá nhân.
Về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, trong quý 3 năm 2022, số lượng tin bài, văn bản trên hệ thống Cổng Thông tin điện tử là 7.982 tin, bài; trong đó, số lượng tin bài, văn bản cập nhật lên Cổng chính 1.897 tin, bài; số lượng tin bài, văn bản cập nhật lên Cổng thành phần 6.085 tin, bài.
Về tình hình triển khai và kết quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành tại Trung tâm phục vụ hành chính công đã được kiểm soát chặt chẽ qua Cổng Dịch vụ công và Hệ thống tin Một cửa điện tử tỉnh đảm bảo minh bạch, rõ ràng, đúng hẹn, bước đầu được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Hiện tại có 18 sở, ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh và 03 cơ quan chuyên môn ngành dọc đóng trên địa bàn với hơn 1.300 thủ tục hành chính được tiếp nhận tại Trung tâm. Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã giúp quá trình giải quyết thủ tục hành chính xuyên suốt, nhất quán, chính xác số hóa các thủ tục, hồ sơ theo đúng quy định.
Kết quả tiếp nhận và xử lý hồ sơ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An: Tính từ ngày 04/6/2022 đến 04/9/2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 268.992 hồ sơ, trong đó 156.422 hồ sơ đã được giải quyết, 111.342 hồ sơ đang giải quyết; 177 hồ sơ chờ bổ sung; 1.013 hồ sơ trả lại.
Văn phòng UBND tỉnh đã thực hiện kiểm tra công tác cải cách hành chính tại phòng Tổng hợp, phòng Công nghiệp và phòng Kiểm soát thủ tục hành chính. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính nhà nước; kịp thời phát hiện những khuyết điểm, hạn chế, nguyên nhân và đề ra biện pháp khắc phục.
Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên tuyên truyền vị trí, tầm quan trọng về việc thực hiện nhiệm vụ CCHC, nhất là chủ trương của Chính phủ, của tỉnh; tuyên truyền, phổ biến về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của CCHC đến thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tuyên truyền, nhân rộng những điển hình tiên tiến, các sáng kiến kinh nghiệm, các mô hình đã và đang thực hiện có hiệu quả trong việc giải quyết các thủ tục hành chính; thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng, các hội nghị chuyên đề, Cổng Thông tin điện tử... Niêm yết công khai, minh bạch, đầy đủ, chính xác, rõ ràng, dễ hiểu, đúng quy định các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả...
Kim Oanh (Tổng hợp)
Nguồn: Báo cáo số 751/BC-VPUB ngày 7/9 báo cáo công tác cải cách hành chính quý III năm 2022